Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2019

TÊN GIỐNG “đàn ông“ – Tùy bút TRẦN HOÀNH CHÂU

Mỗi người sinh ra đều có một cái tên .  Dù tên đẹp hay xấu họ cũng vui vẻ chấp nhận , không hề thắc mắc tại sao mình có cái tên này . Tôi cũng thế , tôi yêu mến cái tên của mình ,,dù lắm lúc nó cũng làm tôi  dở khóc ,  dở cười !!
 
Này nhé , năm thứ hai Đại học Sư phạm Cần Thơ ~ chuyện thật là hài hước khi tên của tôi đứng hàng thứ  tư  trong danh sách tuyển quân   đợt 1  của Trường   !  Báo hại làm tôi mất cả buổi học , hết  lên Văn phòng Khoa  đính chánh cho biết tôi là  nữ , xong rồi lại phải  sang Phòng Giáo Vụ điều chỉnh tiếp  hồ sơ chứng minh tôi là con gái ,,,rồi mới yên ổn tiếp tục học hành  .!
       

Tưởng đã êm , sang năm thứ ba,,giờ Văn học phương Tây của thầy Trần văn Mười  với đề tài “ Phân tích và bình luận hai nhân vật chính trong tác phẩm HAMLET của Shakespears “.   Tình thật ,  tôi rất thích đề tài này nên tôi tích góp đầy đủ các tư liệu tổng hợp để viết và viết trong niềm cảm hứng say mê thật sự !   Lúc phát bài Thầy bảo  :”Có ba bài nhận định thật hay , Thầy xin giữ lại cho Trường  , các em  nhé “,, Vẻ mặt  tươi vui , Thầy  nhìn  bao quát lớp  và nói tiếp  “ Bài thứ nhất là bài của anh  Trần Hoành Châu ……tai tôi dường như không còn nghe thêm  gì được nữa vì trong  giảng đường đông nghẹt  200 sinh viên lúc bấy giờ nghiêng ngã và tràn ngập tiếng cười !!
       
Chưa hết , từ giã trường Cấp 3 huyện Bình Minh , tôi làm thủ  tục  để về  dạy trường Cấp 3 Lưu văn Liệt  thị xã Vĩnh Long . Vừa về đến nhà , tôi xem  lại  Sổ  gạo thì ,,,hỡi ơi tên tôi  không trùng khớp ,,chữ ‘Hoành “ lại viết nhầm là “Hoàng “, thời bao cấp khó khăn lắm ,  trừ khi tôi về trường cũ xin chỉnh sửa tên lại ! Ai nghe cũng  bảo ,,,” Sao con gái mà  lại   lót   chữ  “ Hoành “ ngang  dọc    “? ! Con  gái  phải  đệm  chữ “Hoàng “ hay lót chữ “ thị “   mới đúng  chứ    !
  
 Hỡi trời ,,, Cha ơi , mẹ ơi  !  Con nào có lỗi lầm gì  ??
 
Dạy ở trường huyện ngày ăn uống kham khổ , đêm lại khó ngủ vì sợ ma  ,,nên tôi ốm rút chỉ còn 36 kí  . May phước  về trường  thị xã  này ,  tôi gặp  Thầy hiệu trưởng Dương Tấn Đệ nhân từ phúc hậu , chắcThầy nhìn vóc dáng  kham khổ của tôi, Thầy như thấu hiểu cảnh tình  quá   khó khăn của gia đình tôi .! Thầy bảo tôi theo Thầy đến gặp chú Tư ,  Thủ kho gạo của trường  để giải quyết khó khăn kịp thời trước mắt  , cho tôi yên tâm dạy học,,,   ! Nay  vị thầy ấy  đã ra người thiên cổ  , tôi khắc nhớ muôn  phần  !!
       
Còn nữa,,, câu chuyện khá lý thú  gần đây nhất về cái tên của tôi ! Lúc ba nhân viên Điện lực đến nhà để thay đồng hồ điện theo quy định mới của Nhà nước ,.Tôi ra chào và  mời các chú ngồi , chú trẻ nhất tay  ôm  đồng hồ mới toanh , tiến đến trước mặt tôi  ,   tươi tắn nhìn tôi bảo “, Chị làm ơn cho tui gặp ông  Trần Hoành Châu ,,”
 
Tôi dở  khóc , dở cười,,, khi hiểu chuyện ,  các  chú đều  hòa nhau  cười  rũ rượi  !
 
Oái oăm thay  cho  cái tên  của  người “ nữ “ mà  không có  lót chữ “ thị “   lại đệm vào chữ HOÀNH  ngang dọc  làm  ai  cũng tưởng  đấng mày râu, hiên ngang , hiển hách   ,,! Giờ  đây tôi  cũng không còn hờn giận , phiền muộn ai cả,, vì đích thực  tên của mình  đúng là tên “ con trai “  ,  không  có  vẻ  gì nhu mì   “thục nữ “ ! Hihi.
                                      
TRẦN HOÀNH CHÂU
( Vĩnh Long )

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét