Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Chùm thơ Nghĩa Long Hoa

 ...Thơ là tiếng nói cách điệu tình cảm chân thật. Tình cảm chân thật, đã là con người, ai cũng có. Còn tiếng nói cách điệu thì phải tập tành, ảnh hưởng đó đây, trước khi có tiếng nói riêng- Thơ tôi cũng thế ".Đó là quan niệm riêng về thơ của Nghĩa Long Hoa bút danh của nhà thơ Dương Văn Trị ở Tây Ninh vào đầu những năm 60 của thế kỷ XX. Với tình cảm quý trọng những phong cách thơ trong dòng thơ Tây Ninh qua từng thời gian. Núi Điện trân trọng giới thiệu với bạn yêu thơ một chùm thơ của tác giả đã được phổ biến trong thời kỳ đó....




TÌNH THƠ HỌC TRÒ.

Mỗi tuần bốn buổi chiều đi học
Anh nhớ thương nhiều chiều thứ ba
Ông giáo sư già hay nghỉ sớm
Anh thừa giờ đến đón em ra.
*
Chúng mình hai đứa học hai trường
Cách mấy ngã tư mà vẫn thương
( Anh chưa bao giờ làm phép tính,
Tính đường anh phải chạy nhiều hơn )
*
Dễ mến làm sao vành nón nghiêng
Mà em che dấu nụ cười duyên
Nhưng dường lũ bạn thân đều biết,
Nên chúng để mình được đi riêng.
*
Thiên hạ tranh nhau qua lối hẹp
Xe mình, đạp chậm, lướt song song
Một vài con mắt như soi bói
Trên má hồng em nhuộm nắng hồng.
*
Và chúng mình bàn nhiều chuyện lắm
Dù toàn là những chuyện bâng quơ
Lâu lâu anh lại khen trời đẹp
( Đẹp tựa tình thơ tuổi học trò )

 H…VÀ THẦN THOẠI

Chim chóc về quanh thảm cỏ nhung
Mừng em, công chúa ngũ trong rừng
Bình minh vừa rạng đôi lòng mắt
Sau những đêm căn mộng hải hùng.
*
Em chuyển thân ngà theo nhạc ru
Trầm hương dâng khói quyên sương mù
Đàn tiên tám hướng dồn nhau đến
Trao tặng hoa xuân với lá thu.
*
Giữa lâu đài cổ già ngàn tuổi
Yến tiệc ngàn năm dọn sẵn rồi
Hoàng đế thẩn thờ nơi chánh điện
Trông chờ Hoàng hậu ngự chung ngôi.

CHIỀU NGHĨA TRANG

Tôi đã đưa em vào nghĩa trang
 Nắng khô mồ mả cỏ lên vàng
Hoa viên người chết cho người sống
Mình có nên cười hay khóc than.
*
Em bảo : Mình nên ngồi thật lâu
Lặng im nghe lửa nhóm trên đầu
Nghe cơn gió lạ trong hơi thở
Để biết mình chưa cách xa nhau.
*
Tôi đáp lại em những tiếng thầm
Tôi nguyền làm tượng đá trăm năm
Chỉ xin tim đá còn lưu máu
Và nghĩa trang chiều có bóng râm.

Nghĩa Long Hoa

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét