9 tháng qua, hoạt động văn học nghệ thuật ngày càng khởi sắc và đi vào chiều sâu. Sau khi các phân chi hội rà soát , củng cố và kết nạp hội viên mới, tổng số hội viên hiện nay là 313 hội viên. Trong đó Phân hội văn học: 102 (hội viên TW: 4), âm nhạc & múa: 38 (TW: 10), nhiếp ảnh nghệ thuật: 50 (TW: 05), sân khấu: 80 (TW: 07), mỹ thuật: 28 (TW: 04), văn học dân gian: 05 (TW: 04). Ngoài ra còn có 02 hội viên Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam và 8 hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam.
Về hoạt động của các phân hội chuyên ngành và chi hội 3 huyện Gò Dầu, Bến Cầu, Dương Minh Châu cũng hoạt động sôi nổi. Đặc biệt các hoạt động mang tính sự kiện như Kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam, Kỷ niệm Ngày truyền thống Điện ảnh và Nhiếp ảnh, Lớp biên đạo múa được tổ chức hoành tráng với hình thức lễ hội và sân khấu hóa. Phân hội Văn học mở lớp bồi dưỡng viết văn cho 25 hội viên và kết hợp đi thực tế sáng tác 2 huyện Trảng Bàng và Thị xã Tây Ninh; phát động và hỗ trợ kinh phí cho 5/7 tác phẩm, đang tiến hành thẩm định trong tháng 10 cho 4 tác phẩm. Phân hội Âm nhạc và Múa ngoài việc tổ chức lớp biên đạo múa còn cử 5 hội viên tham gia Liên hoan âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đạt 1 giải A, 1 giải B và giải xuất sắc toàn đoàn; Phân hội Nhiếp ảnh nghệ thuật tổ chức triển lãm ảnh nhân dịp 60 năm Ngày truyền thống, tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ IX-2013 với 308 ảnh dự thi của 22 tác giả đã bình chọn 1 ảnh đạt giải I,II,III và 56 ảnh trưng bày tại triển lãm ảnh nghệ thuật chào mừng 68 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9; Phân hội Mỹ thuật tổ chức tham gia triển lãm Mỹ thuật miền Đông với 45 tác phẩm của 22 tác giả, trong đó có 1 tác phẩm tham dự cuộc thi hàng năm của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; Phân hội Sân khấu cũng đạt nhiều giải do các ngành tỉnh tổ chức trong đó tiết mục "Chung sức xây dựng nông thôn mới" đạt huy chương vàng...
Các Chi hội huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, nhất là tổ chức tốt Ngày thơ Việt Nam. Đặc biệt Chi hội VHNT huyện Gò Dầu được UBND tỉnh Tây Ninh cho phép thành lập Hội VHNT, sẽ tiến hành Đại hội lần thứ nhất trong tháng 10-2013.
Trên cơ sở đó Ban chấp hành Hội VHNT Tây Ninh đề ra một số nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, phân hội Văn học chú trọng chuẩn bị tổ chức tốt Ngày thơ Việt Nam năm 2014.
LNT