Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

Gặp lại nhạc sĩ Miên Đức Thắng – Nguyễn Duyên


Miên Đức Thắng là một tên tuổi nổi tiếng trong phong trào SV- HS đấu tranh vào nhưng năm thập niên 70. Bài hát Hát từ đồng hoang cùng với bài Hát cho dân tôi nghe của ns Tôn Thất Lập một thời tạo hừng hực lửa đấu tranh xuống chống chế độ Sg trong suốt nhiều năm liền.

Tháng 6/ 2006 tôi gặp anh tại quán văn nghệ 81 -Trần Quốc Thảo-TP HCM khi anh từ CHLB Đức trở về , anh em cùng nhau trò chuyện văn nghệ .Tôi hát bài Màu tím mới sáng tác phổ từ thơ Khaly Chàm, anh hứng khởi nói nghe nhạc xong về nhà anh xem tranh cũng mới vẽ tên màu tím . Nhà anh ở số 57/35 đường Phạm Ngoc Thạch,tôi cũng quên đường khi anh em đều ngà ngà say. Thời gian sau chúng tôi gặp lại nhau nhân dip giới thiệu tập thơ Chốn Xưa của nhà thơ Nguyễn Quốc Nam ở 48 Lê Quý Đôn- nhà hàngViệt Phố  . Anh vẫn cặp kính đen lớn tròng cố hữu và cái nón vải xũ xụp.
Tại đây anh gặp lại các văn nghệ sỹ cũ như nhà thơ Ngô Nguyên Nghiễm – Nguyễn Hải Thảo –Trương Đạm Thủy- Mặc Tuyền… cuộc gặp thật đậm tinh văn nghệ
Sau khi nghe nhà thơ ,ngâm sỹ Bảo Cường (Huế) kể về chuyến đi Mỹ ngâm thơ ( do anh em việt kiều ở Cali mời ) và diễn ngâm rất bốc một bài thơ của Nguyễn Quốc Nam trong tập thơ Chốn Xưa: Những ly rượu tâm tình, ai cũng khoái nhất là câu Một xị đi cô hai.
Mọi người đều đề nghị anh Miên Đức Thắng hát lại bài hát nổi tiếng một thời Hát từ đồng hoang. Bài đã bi chế độ Saigon kêu án tù khổ sai cho anh… khán phòng bông sôi động lên khi một âm điệu hào hùng D mineur quen thuộc vang lên: Từ ruộng đồng hoang vu hôm nay.Ta cùng hát với nhau lời nầy, dù ngàn lời gian nan lo âu nhưng cuộc sống vẫn mang niềm vui… …đất hoang ta phá đất khô ta gầy, đất mang hoa gấm tương lai ta đầy…
Ca xong Anh còn nói đùa với mọi người :- Tôi dự báo đồng hoang giờ có giá quá hả qúi vị?
Mọi người đều cười ồ.
Rồi mọi người yêu cầu anh hát thêm bài nữa.. Anh nói đây là bài hát lúc đầu mang tên Đất Biên Hoà nhớ người phương xa, nói lên tâm trạng của một người bạn ở Biên Hùng nhưng sau thấy mang tính địa phương quá ,nên sửa lại là Đất phương nầy nhớ người phương xa rồi anh hát với âm điệu La majeur rất trầm hùng trữ tình.
Anh tâm sự tháng 2 năm 2005 có về dự họp mặt truyền thống sv đấu tranh ở Huế ,vẫn còn hát vang dù ở tuổi 62 .( bữa đó có Hòang Phủ Ngọc Tường đi xe lăn đến cùng Lâm Thị Mỹ Dạ với Trần Vàng Sao,Bửu Chỉ, Huỳnh Tấn Mẩm từ SG ra…)
Miên Đức Thắng là người gốc Tây Lộc- thành Nội –Huế ,thập niên 70, anh vào Sài gòn học chứng chỉ SPCN ở Đại học khoa học và tham gia phong trào xuống đường.
Nay ở tuổi gần cổ lai hy nhưng giọng ca anh thật hào hùng ,còn vang vang…
Lúc tôi còn là học sinh sau 75 đã biết tên tuổi anh, khi nghe anh hát trong Nhóm trí thức yêu nước được thành lập năm 78-79 trong đó có Trịnh Công Sơn – Phạm Trọng Cầu- Trần Long An- nhà thơ Lê Thị Kim thường tập hợp sinh hoạt ở 43 Nguyễn Thông – quận 3-TP HCM và họ thường đi giao các Tỉnh – Miền đông…
Anh đặc biệt nổi tiếng là chàng nhạc sỹ đàn guitar bằng tay trái, ôm đàn kiêu hùng như cầm súng. Bài hát mới của anh thời đó là bài Đất nước cần trái tim ( nhớ bài hát cung ré thứ –nhưng lời lâu quá không nhớ hết )… Đất nước cần, một niềm tin trong mỗi trái tim ta, tựa những lúa khoai nuôi thân đời ta…Một mai qua cơn giông tố nắng lên soi rõ mặt nhau… (lâu quá tôi không nhớ hết)
Ở tuổi thất thập cổ lai hy, cùng thời với các nhân vật nổi tiếng trong phong trào SVHS đấu tranh.Sau giải phóng anh vẫn còn mãi mê sáng tác sáng tác đậm tình dân tộc như lời bài hát ngày xưa của anh:Vì ngày mai dân ta quyết sống vì đất nầy…
Nguyễn Duyên

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét