Nhạc sĩ Tôn Thất Lập và nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông
Nhắc đến nhạc sĩ Tôn Thất Lập là người ta nghĩ ngay đến người nhạc sỹ
trụ cột thời kì đấu tranh của phong trào SV-HS những năm thập niên 70
tại Sài Gòn. Anh đã sáng tác và hát trong những cuộc xuống đường, hát
trong tù, hát trong "Những đêm không ngủ" tại Sài Gòn, Huế, …vào những
năm chống Mỹ.
Từ những năm 60, tại Huế nhiều người yêu âm nhạc đã biết và thuộc lòng
những bản tình ca của Tôn Thất Lập như "Những con đường nhỏ", "Tiếng hát
về khuya" cùng một số ca khúc khác trong tập "Phố Ca". Với chủ đề tình
yêu, về thân phận con người đan xen giữa khổ đau hạnh phúc, những tình
khúc của anh trong giai đoạn này đã mang đến cho công chúng sự đồng cảm
chân thành, sâu sắc và được phổ biến sâu rộng trong đông đảo thanh niên,
sinh viên học sinh Huế.
Từ năm 1965 anh là Trưởng đoàn Văn Nghệ Sinh viên Học sinh Sài Gòn ,
Chủ tịch Hội Sinh viên sáng tác-Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, nhạc sĩ Tôn
Thất Lập đã cùng với các "nhạc sĩ sinh viên" Trương Quốc Khánh, Trần
Long Ẩn, Nguyễn Văn Sanh, La Hữu Vang, Nguyễn Xuân Tân, Nguyễn Tuấn
Kiệt… thực hiện phong trào Hát Cho Đồng Bào Tôi Nghe góp phần làm vũ khí
đấu tranh hữu hiệu để chống lại các khuynh hướng văn nghệ phi dân tộc,
phản động lúc bấy giờ, góp phần hiệp đồng với mặt trận đấu tranh đô thị,
hội thảo, xuống đường, những đêm không ngủ, các chiến dịch đốt xe Mỹ…
Những lời hát cất lên giữa những dùi cui, đàn áp….Với phong trào
Hát Cho Đồng Bào Tôi Nghe, ( dựa vào ý tưởng bài Hát cho dân tôi nghe
của Tôn Thất Lập) nhạc sĩ Tôn Thất Lập được xem như là cánh chim đầu đàn
với những ca khúc đầy tình tự dân tộc, hào khí như: "Hát cho dân Tôi
nghe", "Hát trong tù", "Đồng lúa reo", "Xuống đường", "Người đợi người"…
Hát cho dân tôi nghe tiếng hát tung cờ ngày nào
Hát qua đêm thiên thu, lửa cháy trên trại giặc thù
Hát âm u trong đêm, muôn cánh tay đang dậy lên
Hát cho anh công nhân xiềng xích như mây tan hoang
Hát cho anh nông dân bỏ cày theo tiếng loa vang
(Hát cho dân tôi nghe-Tôn Thất Lập)
Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, nguồn sáng tạo nghệ thuật
của nhạc sĩ Tôn Thất Lập vẫn liên tục, không ngưng nghỉ. …Anh đã dành
nhiều thời gian cho sáng tác ca khúc, một loạt những tình khúc của Tôn
Thất Lập ra đời như "Tình ca Mùa Xuân", "Tình ca tuổi trẻ", "Tình anh",
"Tình yêu mãi mãi" đến "Câu chuyện nụ hôn" rồi "Mưa rơi", "Mưa thì
thầm", "Trị An-âm vang mùa Xuân" …rất được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Nhiều người vẫn nghĩ Tôn Thất Lập xuất thân từ một nhạc sĩ phong trào
trong chiến tranh nhưng thực ra "Đêm đêm tiếng hát hao gầy đậu xuống môi
em" (Tiếng hát về khuya) đã có từ những năm đầu thập kỷ 60. Tôn Thất
Lập viết tình khúc trước khi dùng nhạc để tranh đấu. Tiếng hát về khuya
được coi như ca khúc tiêu biểu cho thời kỳ đầu trong sự nghiệp tác của
anh. Lúc lên Tây Ninh công tác tháng 2/2008 anh nói khi từ Huế vào Sài
Gòn hoạt động và sáng tác bài nầy, sau đó được Trịnh Công Sơn báo tin
mới biết nhạc mình đã phát sóng trên Đài phát thanh Sài Gòn và lần đầu
tiên anh lãnh nhuận bút từ tác phẩm của mình…
Nguyễn Duyên
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét