Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2019

TRÀO LƯU MẠNG XÃ HỘI – Truyện ngắn Hoành Châu

Tiếng cãi vã mỗi lúc một lớn từ  phòng  khách căn nhà  bên cạnh , giọng bà vợ nheo nhẽo với âm thanh tần số cao  giữa đêm  khuya lơ khuya lắc như thế này , không mảy may  nghe tiếng người đàn ông đáp lại . Có lẽ ông này  lầm lỗi  gì chăng ? Họ đã sống  êm đềm vui vẻ , thuận vợ thuận chồng, một cặp đôi  đã được xóm làng ca ngợi  nêu gương  hạnh phúc  gia đình êm ấm đó sao ? Chàng 39 còn nàng 32 được hai mặt  con thông minh , hiền ngoan và  học giỏi .
~ Anh không còn lương tri nữa rồi , em không hiểu anh ngu muội như thế nào ?
~ Em ơi , nói nhỏ một chút  cho hai bên nghỉ ngơi , khuya lắm rồi em ạ .
~ Vâng , em hỏi anh . Làm sao mà anh yêu cô ấy cho được ?  Trời ơi , xa xôi bao nhiêu là vạn dặm đường trường .  Cả em và anh còn chưa hề  đặt chân tới vùng đất đó  ~  Cái Mơn , Bến Tre . Chắc anh điên mất rồi , anh Tuyên ạ !
     Nghe tới đây  chắc ai cũng phải nhoẽn miệng cười .. tình thật mà nói  chàng Tuyên này xấu trai nhất xóm , chẳng  những đen đúa  thôi sao  mà còn  hai tay “cáng  giá  “ cộng thêm cái cổ” cà niểng” nữa chứ , chốc chốc mi mắt anh chàng  lại giật giật đều nhịp, trông hài hước làm sao ! Tuy nhiên , nói đi phải cho nói lại ;  ưu điểm của  chàng  Tuyên này  không chỗ nào chê  được ! Chàng luôn thương yêu vợ con , chăm sóc giỏi việc nhà , kinh tế gia đình vững vàng đâu ra đó , nhờ vào hai ao cá chàng nuôi , tới thời điểm cần bán  có lái vựa quen đến tận ao nhà  cân , mua tại chỗ . Riêng cây ăn trái  và rau vườn  đều do sự cật lực của  vợ chồng Tuyên  mà trở nên trù phú , dư ăn . Chuyện tình qua mạng xã hội  với cô gái ở  Bến Tre  ba tháng trời  mà hôm nay Lan vợ Tuyên  mới khám phá ra , đọc những lời lẽ chít chát quá thân thiện , ruột rà  khiến Lan đâm lo, không tài nào ngủ được rồi đến xích mích , rầy rà ! Thực ra cả Tuyên và cô gái  chưa hề nhìn rõ mặt nhau , chưa hề hò hẹn gặp nhau ngoài đời  vì chàng ở  tuốt  trong quê Đà Nẵng  còn nàng tận Bến Tre ! Lan cho  biết cô gái khá đẹp, hôm đọc thơ , chân Lan như không còn đứng vững nữa ,  tưởng  như mình bị phản bội từ kiếp nào ,,,có trời mới thấu , tình yêu gì mà dễ dàng , nhanh chóng đến  thế !  Ta hãy nghe Tùng Sơn TPHCM trong bài Tình  thơ và nỗi nhớ   
 Con người ta thật lạ kỳ
Cách nhau vạn dặm biết gì mà thương
Chỉ vì một áng văn chương
Đâu ngờ sợi nhớ , sợi thương buộc vào
Sóng tình mỗi lúc dâng cao
Nhấn chìm ta giữa cồn cào  ước mơ “,,,
(  Tuyển thơ Lục bát Việt Nam   . 2012~2018 )
Đối với Tuyên , chàng biết cóc gì là tình thơ , bởi chàng có thời giờ đâu mà đọc thơ và làm thơ ?  Vậy mà chàng cũng yêu  mê mệt  người đẹp xứ dừa  một cách điên ma , mới lạ chứ , ngày nay  cũng có biết bao cuộc tình “ độc “ na ná như  vậy  !
        Có bao giờ ta tự hỏi ,,” Vì sao con người ta lại dễ dàng phản bội trong tình yêu như  thế   ?”
~ Lý do đầu tiên có lẽ  được  kể  đến là  từ thói quen , người có cái  “nhạp” ngoại tình  bỏ chồng , bỏ vợ thường ta thấy những mối tình sau đó của họ  đoạn kết  thường bị rơi vào cảnh ngộ này  !
~Cũng có trường hợp hôn nhân  nguội lạnh , bế tắt, không tìm thấy vui trong cuộc sống gia đình .
~Nhớ có lần tôi đã đọc đâu đó bài nghiên cứu trên nhật báo Street Journal , chỉ ra nam giới ở độ tuổi  29 , 39 , 49 , 59 thì sẽ ngoại tình cao hơn so với các giai đoạn tuổi tác khác ! Phải chăng đây là độ tuổi đóng lại một thập kỷ cũ  và mở ra một thập kỷ mới ?
~Một ý khác  theo Tiến Sĩ Koren North , chuyên gia truyền thông xã hội : “ Những người tham gia quá nhiều  trên các mạng xã hội sẽ không quan tâm nhiều  đến các mối quan hệ thực tế “. Điều này dễ hiểu thôi , sinh hoạt tất bật hàng ngày  khiến  mọi người quen sống trong bổn phận , còn một ít thời gian nhỏ nhoi   tư riêng , khiến họ lười  đi lại đó đây , chỉ cần ở lại không gian nhỏ hẹp của mình , vẫn tìm được niềm vui riêng ,,,dần dần hình thành bao mối tình ảo nhưng họ xem như thật , còn vợ chồng , con cái là thật đấy , họ lại  phớt lờ , cái khổ là ở chỗ này !  Sẽ không may cho những ai  có người thân mê mệt không gian ảo , thế mà , chính bản thân người tham gia mạng  ảo   vẫn xem đó là niềm vui thật sự   do cảm xúc thật từ “ tâm “ và cảm thông  thật từ “ trí “.  Ý là chưa nói đến ngày nay  mạng xã hội là phương tiện quá hoàn hảo  để ngoại tình và  bắt cá nhiều tay trong thời đại “ thả thính “ tràn lan như ngày nay !.
      Nói là  vậy  nhưng còn lắm lắm  gia đình ấm êm biết bao  ,,  không hề bị mạng xã hội chi phối.  Một phần cũng  nhờ vào   sự   giới hạn, cấm đoán con cái còn nhỏ dại  , không cho chúng  tham gia sớm  mạng xã hội phức tạp này  khi chúng chưa đủ ý thức , hành động  đúng đắn .Hơn nữa , cũng nhờ vào sự  chủ động , linh hoạt,nhờ tấm  gương mẫu mực  của cha mẹ cũng  khiến con cái học tập đạo đức tốt trong  xử thế , giữ đạo gia cang làm gốc ,,,   dù  chúng sau này có tiếp cận mạng xã hội thường ngày  .Ngưỡng mộ thay !
**
          HOÀNH CHÂU ( Vĩnh Long )

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét