GÃ Và Ta
( viết giúp ai đó)
( viết giúp ai đó)
Lang Trương
Có một gã du côn đời bỏ lại
Ta vô tư nhặt được ở bên đường
Gã nắn nót vuốt cung đàn tình ái
Mọi nẻo đường đời bỗng hoá lối yêu đương.
Ta vô tư nhặt được ở bên đường
Gã nắn nót vuốt cung đàn tình ái
Mọi nẻo đường đời bỗng hoá lối yêu đương.
Thơ ta viết lời yêu thương nồng cháy
Từ những giọt tình gã rót vào ta
Ta thèm khát mỗi ban mai thức đậy
Mỗi hoàng hôn, mỗi lúc bóng chiều tà.
Từ những giọt tình gã rót vào ta
Ta thèm khát mỗi ban mai thức đậy
Mỗi hoàng hôn, mỗi lúc bóng chiều tà.
Ta yêu gã, tên côn đồ thứ thiệt
Khoát áo thi nhân lem luốc chợ đời
Một nửa tâm hồn thanh cao tinh khiết
Gã vứt bên đường qua những cuộc chơi.
Khoát áo thi nhân lem luốc chợ đời
Một nửa tâm hồn thanh cao tinh khiết
Gã vứt bên đường qua những cuộc chơi.
Cám ơn gã, chút men nồng tình ái
Đốt lòng ta cháy bỏng lúc trời chiều
Tim rạo rực như thuở còn con gái
Mỗi bước đường đời, thêm một bước liêu xiêu.
Đốt lòng ta cháy bỏng lúc trời chiều
Tim rạo rực như thuở còn con gái
Mỗi bước đường đời, thêm một bước liêu xiêu.
LT
Tản Mạn của Châu Thạch.
Lang
Trương còn có biệt hiệu là Trương Đạo Sĩ, là người bạn thơ vong niên
cúa tôi. Khi chưa gặp nhau tôi tưởng anh ta lớn hơn tôi ít nhất là 10
tuổi, vì thi phú của Lang Trương thật là chửng chạc, kiến thức thật
cao. Vậy nhưng khi gặp nhau, hóa ra anh ta thuộc hàng con cháu, nhỏ hơn
tôi đến 25 tuổi. Tôi ít viết cảm nhận cho người quen thân vì nhiều lý
do. Lần nầy thấy bài thơ ngông ngông thật dễ thương
khiến cảm xúc trong lòng rạo rực muốn viết. Thôi thì xin viết tản mạn
cho vui, chỡ viết bình thơ, rủi sai trật thì gã nạt tôi như là nạt con
cháu của gã, du côn mà.
Vì
trong bài thơ Lang Trương tự nhận mình là “du côn”, là “côn đồ” nên tôi
có cơ hội mở google tìm hiểu cuộc đời của nhiều tên du côn thuở xưa
như Đại Ca Thay chẳng hạn. Tôi thấy những tên côn đồ hạng nhất xưa nay
còn thua Lang Trương nhiều lắm, vì họ toàn bị tù tội và chẳng biết làm
thơ.
Côn đồ
Lang Trương không bị tù ngày nào, biết làm thơ phú hay có danh, lại còn làm đạo sĩ mà không theo pháp tu nào cả.
Kinh
nghiệm cho biết những đạo sĩ mà không theo phương tiện nào để thành
chánh quả thì thường theo phương
tiện “Ghẹo Gái” mà thôi. Ha Ha ha!, thế nhưng ông bạn vong niên của tôi
tu ghẹo gái thế nào mà đến nay tuổi đã tri thiên mạng vẫn còn độc thân.
Lần nầy gã làm bài thơ viết giúp cho ai đó, nhưng đọc thì biết ngay
không ai vào đó ngoài người yêu của gã!
Thôi bây giờ xin nói qua thơ.
Vào đề:
Có một gã du côn đời bỏ lại
Ta vô tư nhặt được ở bên đường
Bài
thơ nầy tác giả lấy lời một người đàn bà để viết về mình. Hai câu thơ
mở đầu tác giả tự hạ mình xuống thật thấp. Chúa nói “Ai hạ mình xuống
thì ta sẽ đưa lên”. Ở đây Chúa chưa đưa lên mà hai câu thơ đã đưa tác
giả lên rồi. Đọc thơ, bạn đọc nào cũng biết không ai dại gì tự cho mình
là du côn cả, không ai dại gì tự hạ gíá trị mình xuống làm một vật rơi ở
bên đường. Ở đây Lang Trương đã dùng phương
pháp nghịch lý một cách kỷ xảo để tôn mình lên bằng những cụm từ hạ
mình xuống. Tất nhiên đọc thơ ai cũng cảm tình ngay với chàng “du côn”
tự hạ mình xuống thật là hiền hòa, thật là dễ thương ấy.
Tiếp hai câu sau:
Gã nắn nót vuốt cung đàn tình ái
Đúng y, gã không chỉ là du côn. Du côn thì không thể làm cho em “Mọi nẻo đường đời bổng hóa lối yêu thương”. Vậy gã còn
là nhà thơ? Chỉ có nhà thơ mới dễ hư cấu thành hoa bướm, trải
thảm yêu thương trên khắp nẻo đường đời, dầu các nẻo đường đời ấy có lắm
chông gai . Chỉ có nhà thơ thôi, chớ dầu có đại gia thì cũng không hóa
hoa, hóa bướm dễ như vậy.
Đọc bốn câu thơ ta hiểu ngay Lang Trương đã tự
thú trước bình minh rằng trong mình có hai bản chất: Một là du côn, một là thi sĩ.
Du
côn thì thường có khí chất anh hùng hảo hán, thi sĩ thì mộng mơ, yêu
thương và đắm đuối. Hai tính chất ấy hòa nhập trong một con người thì
thành một nhân phẩm, một con người trác tuyệt hiếm có trên đời.
Bốn
câu thơ Lang Trương viết có một ẩn dụ kín đáo vô cùng, nằm sâu trong ý
thơ, nhưng lại thẩm thấu vào lòng người nhẹ như hơi nước, đển nỗi lòng
người yêu mến sự kiêu hảnh trong thơ một cách tự nhiên trong vô thức
của mình.
Tiếp khổ thơ thứ hai:
Thơ ta viết lời yêu thương nồng cháy
Từ những giọt tình gã rót vào ta
Ta thèm khát mỗi ban mai thức đậy
Mỗi hoàng hôn, mỗi lúc bóng chiều tà.
Từ những giọt tình gã rót vào ta
Ta thèm khát mỗi ban mai thức đậy
Mỗi hoàng hôn, mỗi lúc bóng chiều tà.
À
hóa ra nàng cũng là thi sĩ. Thi sĩ mà gặp thi sĩ thì hai tâm hồn đồng
điệu biết bao. Nếu họ khác nhau thì như hai cục nam châm cùng cực, đẩy
nhau suốt đời. Nếu họ giống nhau thì như hai cục nam châm khác cực, hút
vào nhau vô cùng khắng khít. Người nữ nầy cực âm, đã nhặt được bên
đường một cực dương, hay đúng hơn là một viên trân châu quý giá, hay
đúng hơn nữa là một mối tình vừa ý, nên yêu đến
nỗi cuồng say da diết.
Qua khổ thơ thứ ba người phụ nữ thổ lộ hết tình yêu của mình và cũng công khai người yêu của mình là một tên côn đồ thi sĩ:
Ta yêu gã, tên côn đồ thứ thiệt
Khoát áo thi nhân lem luốc chợ đời
Một nửa tâm hồn thanh cao tinh khiết
Gã vứt bên đường qua những cuộc chơi.
Khoát áo thi nhân lem luốc chợ đời
Một nửa tâm hồn thanh cao tinh khiết
Gã vứt bên đường qua những cuộc chơi.
Thật
ra, bài thơ là của gã viết thay cho người nữ, nên những gì trong thơ là
từ miệng lưỡi gã tự nói về mình. Người nữ yêu là vì yêu cái tính
chất của gã: Côn đồ, thi nhân, lem luốc mà thanh cao và tinh khiết.
Chữ
“côn đồ”chẳng qua là một cách viết nhún nhường để nói lên tính cách
trung trực, hảo hán của con người, còn lại những từ khác đều chứng minh
trong thơ được đây là tâm hồn của một kẻ sĩ.
Khổ
thơ cũng cho ta biết gã là một con người bất đắc chí. Cuộc đời không ưu
ái với một nhân tài, nên gã mới làm tên côn đồ, đem linh hồn thanh
cao tinh khiết của mình vứt vào những cuộc ăn chơi.
Qua khổ thơ chót, ta thấy người nữ thốt lời cảm ơn, một lời cảm ơn không vui mấy, một lời cảm ơn buồn như
ánh sáng của ngọn đèn bùng lên trước gió, để sẳn sàng chờ tắt đi trong một phút giây nào đó:
Cám ơn gã, chút men nồng tình ái
Đốt lòng ta cháy bỏng lúc trời chiều
Tim rạo rực như thuở còn con gái
Mỗi bước đường đời, thêm một bước liêu xiêu.
Đốt lòng ta cháy bỏng lúc trời chiều
Tim rạo rực như thuở còn con gái
Mỗi bước đường đời, thêm một bước liêu xiêu.
Yêu
thì đến nỗi “Thơ ta viết lời yêu thương nồng cháy”, “ta thèm khát mỗi
ban mai thức dậy/Mỗi hoàng hôn, mỗi lúc chiều tà”, “Gã nắn nốt vuốt
cung đàn tình ái/Mọi nẻo đường bổng hóa lối yêu thương”, nhưng tất cả
điều ấy chỉ được nàng cho là một”Chút men nồng tình ái” mà thôi.
Vì sao vậy?Tất nhiên ai cũng biết đó là thứ tình “lúc về chiều” trong bước đường đời “thêm một bước liêu xiêu”.
Đọc thơ không ai không thấy se lòng bởi mặc cảm
bi quan của người phụ nữ, hiểu thấu và cảm thông với niềm đau của
chính tác giả bài thơ. Nhà thơ đã viết cho người phụ nữ nhưng cũng viết
chính cho mình, cho “Mỗi bước đường đời, thêm một bước liêu xiêu”,
nghĩa là cả hai người đã bị đời xô đẩy biết bao
lần.
Đọc toàn bộ bài thơ, ta thấy một chút ngông nghênh, một chút ngổ ngáo, một tâm hồn thi sĩ, một con người bất mãn, một tình
yêu như lửa cháy, tất cả tạo thi vị, tạo cảm xúc và tạo nên một
trường phái viết thơ tình không khóc, không than, không bi lụy, khiến
cho người đọc có vui có buồn và có cảm khoái rất mới lạ với thơ!!!
Châu Thạch
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét