Chơi thơ là một cái thú thanh tao. Chơi
thơ Đường Thi là một cái thú vừa thanh tao vừa trí tuệ vì thơ Đường là
thơ bác học, cần thi pháp và cần kiến thức ở tầm cao thì thơ mới hay
được .
Đường Thi có trên 40 cách chơi thơ khác nhau. Một trong những cách đó là “Đường thi khoán thủ”.
Đường thi khoán thủ là cách sáng tác một bài thơ Đường, lấy những chữ trong đề mục làm chữ đầu của mỗi câu thơ.
Có nhiều hình thức khoán thủ như: khoán thủ chiết tự, dĩ đề vi thủ, tung hoành trục khoán..vv.
Chính vì sư độc đáo của Đường Thi Khoán
Thủ mà rất nhiều nhà thơ có thú vui sáng tác thể loại nầy. Một trong
những tác giả gần đây chơi Đường Thi Khoán Thủ là nhà thơ Hồ Văn Chi,
cây bút được mến mộ ở Đà Nẵng, đã từng làm tăng thêm niềm vui bóng đá
với nhưng bài thơ sôi động về Word Cup
Người sáng tác Đường Thi Khoán Thủ
thường dùng một câu ca dao, một câu tục ngữ hay một câu thơ được đời
yêu mến để làm câu khoán thủ cho bài thơ của mình. Nhà thơ Hồ Văn Chi
thích dùng các câu thơ trong truyện Kiều của Nguyễn Du để làm câu thơ
khoán thủ. Đó là một lựa chọn khôn ngoan vì truyện Kiều nhiều người
biết, thơ Kiều nhiều người thuộc. Ngoài ra trong Kiều còn vô số những
câu thơ hay có khả năng làm cho bài Đường thi được sống động thêm, làm
cho bài thơ vừa sáng tác được viền bởi câu khoán thủ, giống như một bức
tranh đặt trong cái khung trầm hương quý giá.
Ta hãy thử đi vào bài thơ “Nỗi Lòng Kiều Nhi” được khoán thủ từ câu Kiều 482 “Đục như tiếng suối mới sa nửa vời”:
NỖI LÒNG KIỀU NHI
(Khoán thủ câu Kiều 482)
ĐỤC trong, chẳng biết chốn nào hơn
NHƯ tỉnh như mê cứ chập chờn
TIẾNG lóng đong đưa chiều viện khách
SUỐI châu thánh thót rũ nguồn cơn
MỚI thôi đã lắm điều nhơ nhớp
SA mãi càng thêm nỗi tủi hờn
NỬA thực nửa hư lòng quặn thắt
VỜI trông biền biệt dặm quan san!
29/6/2019. HVC
“ĐỤC NHƯ TIẾNG SUỐI MỚI SA NỬA VỜI” là
câu thơ số 482 của truyện Kiều . Đây là câu thơ trong đoạn Kiều khảy
đàn lần thứ nhất cho Kim Trọng nghe. Hồ Văn Chi đã dùng câu thơ nầy của
Nguyễn Du để cảm tác cho cả cuộc đời của Thúy Kiều. Chỉ hai câu vào đề
nhà thơ đã giới thiệu được cả cuộc sống trôi nổi không biết đâu là bến
đục, không biết đâu là bến trong, không biết lúc nào là mê, không biết
lúc nào là tỉnh trong cuộc trầm luân 15 năm đòi đoạn của Thúy Kiều.
Hai câu kế tiếp là những giọt nước mắt thảm thương của Kiều chảy ra hay
nuốt vào lòng, trong khi phải bấm bụng nói lời ngọt ngào với khách ăn
chơi, nơi nàng phải chịu làm gái thanh lâu. Rồi hai câu luận (5 và 6)
nhà thơ dùng lời bi thiết kể về niềm đau của thúy Kiều. Đời Kiều đã bị
nhúng xuống bùn nhơ, sa lầy trong nỗi tủi hờn càng lúc càng sâu.
Hai câu kết như tiếng đàn cung trầm, quặn thắt vì một thân phận mơ hồ, một kiếp trống bèo dạt mây trôi biền biệt quê hương.
Toàn bộ bài thơ vọng lên một cung đàn,
một cung đàn đục như tiếng suối, tiếng suối còn sa nửa vời nên không
biết sẽ chảy về đâu. Đọc bài thơ thì ngắn nhưng kể lại được cả đời Kiều
dài lắm, thương đau trăn trở trong thơ đã đem đến cho ta một nỗi niềm bi
thiết.
Đó là nhà thơ Hồ Văn Chi đã khoán thủ một
câu thơ Kiều để kể về cuộc đời Kiều. Bây giờ nhà thơ khoán thủ một câu
thơ Kiều khác để nghe tiếng khóc của nàng Kiều thảm thiết đến đâu:
KIỀU TỰ THÁN
(Khoán thủ câu Kiều 1222)
VỠ mộng trăm năm quá bất ngờ
LÒNG đau ruột thắt, rối đường tơ
HỌC ve tập vuốt thêm trơ tráo
LẤY nhục làm vui giả khạo khờ
NHỮNG cảnh ong chường rồi bướm chán
NGHỀ gì mặt dạn lại mày dơ
NGHIỆP kia mãi cột vì đâu tá
HAY bởi hồng nhan thảy vậy nờ!
28/6/2019. Hvc
“VỠ LÒNG HỌC LẤY NHỮNG NGHỀ NGHIỆP HAY”
là câu thơ thứ 1222 trong truyện Kiều. Câu thơ nầy là tiếng khóc của
Thúy Kiều, khóc cho một quá khứ thuộc dòng nho gia, chữ tốt đàn hay, mà
bây giờ phải nhận làm gái lầu xanh sau khi phải bán mình chuộc cha,
sau khi bị mắc lừa tên Sở Khanh, đành phải nghe lời Tú Bà làm cái việc
“mặt dạn mày dày”, “Vành ngoài bảy chử vàng trong tám nghề”. Bài thơ
đã đi từ cái mộng trăm năm của Thúy Kiều bị tan vỡ, đó là cái mộng kết
duyên cùng Kim Trọng, cho đến cái nghiệp lấy nhuc làm vui, cái thân ong
chường bướm chán.
Hồ Văn Chi đã dùng một câu thơ vàng son
của đời Thúy Kiều để tá khách vào cuộc đời trớ trêu, đau đớn của Thúy
Kiều. Sự đối nghịch giữa câu Kiều khoán thủ và lời tự thán của Kiều
trong thơ làm cho sự ngang trái càng thêm ngang trái.
Đọc “Kiều Tự Thán”, ta thấy Hồ Văn Chi
treo một bức tranh khác với bức tranh “Nỗi Lòng Kiều Nhi” ơ trên. Ta
nhìn thấy trong bức tranh nầy những biến động làm xáo trộn cuộc đời,
gây nên một bức xúc, một nhục nhả cho Kiều, lại được treo trong một
chiếc khung có màu sắc của tuổi thơ an lạc. Chiếc khung đó là câu Kiều
khoán thủ 1222: “VỠ LÒNG HỌC LẤY NHỮNG NGHỀ NGHIỆP HAY”. Đây là một cách
cấu kết sườn của một bài Đường thi khoán thủ đầy nghệ thuật . Cả hai
bài thơ , mỗi bài nhà thơ đã vô cùng khéo léo khi dùng một câu Kiều để
ghép vào thơ, tạo hình ảnh hài hòa, tạo âm thanh đồng điệu, tạo xúc
tích cho từ ngữ và thật sự, tạo sự thăng hoa cho người thưởng thức thơ.
Dùng thơ Kiều để nói về Kiều là một cách
chơi Đường Thi Khoán Thủ lý thú. Thế nhưng dùng thơ Kiều làm câu khoán
thủ để nói về đời mình cũng vui và hay không kém. Ta hãy đọc một Đường
Thi Khoán Thủ của Hồ Văn Chi nói về đời lính của mình:
“CHẲNG TRONG CHĂN GỐI CŨNG NGOÀI CẦM THƯ”
trong Kiều số 3222 là câu thơ ở đoạn kết chuyện Kiều, khi mà Kiều và
Kim Trọng đoàn tụ cùng nhau. Họ sống với tình bạn trong sạch khi “Phím
đàn dìu dặt tay tiên”, “Khi chén rượu khi cuộc cờ” bên nhau.
HỒ Văn Chi đã dùng câu thơ rất thanh
bình nầy để nói về chiến tranh. Đó là một nghê thuật kết cầu bài thơ mà
nhà thơ đã dùng ở trên, nhưng táo bạo hơn và độc đáo hơn. Đây là tâm
sự của một thế hệ đã qua, thế hệ mà chiến tranh triền miên đã làm cho
mất biết bao nguồn vui của tuổi trẻ, đày đọa bao lớp người trong gian
khổ gối đất năm sương, vượt núi băng ngàn, xa cha mẹ vợ con. Thời gian
đã trôi xa nhưng ký ức thì còn mãi. Đọc thơ ta thấy hình ảnh Kim Trọng
Thúy Kiều làm nền cho một bức tranh sống động. Sự gian lao khổ cực và
sự nhàn hạ kề cận bên nhau trong một khung hình cho ta những suy
nghiệm về hòa bình, chiến tranh và mọi sự còn, sự mất trong đời.
Nhiều người còn không thích Đường thi,
nhiều người còn công kích Đường thi, nhiều người đã phá những cách chơi
Đường thi phải nói là nhiêu khê, rắc rối như “Thuận Nghịch Độc”, “Bát
Điệp Độc vân”, “Hoán Vận”, “Dĩ Đề Vi thủ”..vvv
THế nhưng tôi nghĩ, nếu chúng ta không
cực đoan, từ từ tìm đến và tìm hiểu Đường thi, làm quen với Đường thi
như Đường thi của Hồ văn Chi, thì có lúc tâm hồn sẽ reo lên thích thú
nhiều hơn khi chúng ta phá được những nước cờ hay, hoặc nhìn những
đường bóng đá thần thoại bay vào khung đối thủ. Tất nhiên Đường thi
không làm cho ai nhảy cởn lên hay là phất cở đi Bão, vì nó là sự suy
tư, sự điềm đạm, là thơ, là văn chương, là nguồn vui nhẹ nhàng, thanh
tao và sâu sắc, mang linh hồn của người quân tử, của cây tùng cây bách
đứng dưới trăng sao!!!
Châu Thạch
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét