Trong hầu hết các trại sáng tác văn học
nghệ thuật dành cho học sinh tôi để ý thơ của các em chưa khẳng định
được vị trí. Những cái tên mới xuất hiện và được chú ý, phát hiện, trao
giải chủ yếu là tác phẩm văn xuôi. Vậy tại sao thơ của những cây bút trẻ
và rất trẻ chưa tạo được giá trị và tại sao thơ trẻ ngày càng vắng bóng
trên thi đàn? Tất cả chúng ta có lẽ ai cũng đều biết câu nói nổi tiếng
“cơm áo không đùa với khách thơ” nhưng ít ai chú ý đến “thơ không làm ra
lúa vàng gạo trắng, nhưng thơ làm ra giấc mơ cho người gieo trồng”, vậy
giấc mơ thi ca của người trẻ đang ở đâu trong dòng chảy thi ca dân tộc?
Nói về thơ rất trẻ có lẽ tập san Áo
Trắng do nhà văn Đoàn Thạch Biền chủ bút hội tụ rất nhiều cây bút trẻ
trên mọi miền đất nước tham gia cộng tác, gửi bài. Và rất nhiều tác phẩm
của tác giả trẻ và rất trẻ đã được đăng tải thường xuyên trên ấn phẩm
này. Tuy nhiên, có một thực tế là rất nhiều những cây bút của học sinh,
sinh viên xuất hiện đôi ba lần rồi mất hút, đỏ mắt tìm cũng không tìm
thấy những tác phẩm mới đăng đàn. Đây là một thực tế không chỉ của người
trẻ khi thơ ngày càng vắng bóng trên các ấn phẩm báo chí từ địa phương
đến trung ương. Nhà thơ Đinh Thị Như Thúy cho rằng: “Ai trong chúng
ta cũng có lúc cần viện dẫn thơ để bày tỏ lòng mình. Đó là lúc trong ta
có những xúc cảm không thể nói được bằng ngôn ngữ thông thường. Hay nói
theo cách khác, đó là lúc những cách diễn đạt thông thường không thể nói
hết tâm trạng, ý nghĩ, tình cảm của chúng ta”. Tuy nhiên, động lực
nào khuyến khích người trẻ làm thơ, phải chăng khu vườn ngôn từ đã cạn
kiệt hay tâm hồn người trẻ đang dần cằn cỗi. Thơ và xuất bản thơ chưa
bao giờ dễ dàng như hiện tại nhưng không gian dành cho thơ trên các ấn
phẩm báo chí lại rất chật chội, khiến cho những người làm thơ trẻ nản
chí và lùi bước. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến người trẻ
quay lưng với thi ca. Và một trong những nguyên nhân quan trọng nữa là
những định kiến của xã hội đối với thơ trẻ. Tôi có kết bạn với một số
người làm thơ trẻ trên facebook và các trang mạng xã hội, có một thực tế
đáng buồn là khi họ đăng thơ càng nhiều thì số người quan tâm lại càng
ít và rất nhiều người trong số đó ái ngại vì sự bèo bọt của văn chương.
Nhưng tôi tin thơ trẻ ngày nay vẫn đang chứng tỏ sức sống mãnh liệt tạo
nên diễn đàn sôi nổi trên các diễn đàn văn học nghệ thuật trong cả nước.
Vào khoảng giữa năm 2014, nhà thơ trẻ Phạm Thiên Ý với bút danh Nồng
Nàn Phố đã tạo nên một làn sóng nhỏ trong làng văn chương Việt khi ra
mắt tập thơ “Anh ngủ thêm đi anh, em phải dậy lấy chồng”, các tác giả
lớn đương thời đều cho rằng Phố là một cây bút trẻ đầy nội lực. Theo
thông tin trên tờ phụ nữ TP HCM trong tập thơ thứ hai “Yêu lần nào cũng
đau”, Nồng Nàn Phố đã đạt thành công lớn về mặt doanh thu khi bán được
1000 cuốn chỉ trong đêm cuốn sách ra mắt độc giả. Nồng Nàn Phố hiện đã
có tới hàng ngàn lượt thích và theo dõi trên facebook và hiện đang tăng
lên chóng mặt, điều đó chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của người trẻ đến
thơ ca. Để nói về hiện tượng thơ trẻ hôm nay, có lẽ Nguyễn Phong Việt là
cái tên được chú ý nhất, anh đã bán được 50.000 cuốn cho tác phẩm thơ
“đi qua thương nhớ” (theo báo Người Lao Động). Quả thực Nguyễn Phong
Việt đã tạo nên một cơn sốt xuất bản thơ trong cả nước, khuấy động thị
trường thơ ca trong khi đó tình trạng nhiều nhà thơ than thở in thơ rồi
chạy đi chạy lại tặng mãi mới hết. Với sự thành công của tập “đi qua
thương nhớ”, Nguyễn Phong Việt đã chứng tỏ sức sống của thơ trẻ hôm nay
trong dòng chảy văn học. Nguyễn Thế Hoàng Linh cũng là một cây bút trẻ
được đánh giá cao trên thi đàn, anh đã xuất bản một số tác phẩm đáng chú
ý: lẽ giản đơn, mỗi quốc gia một thành phố của thế giới, hở, mật thư, em giấu gì ở trong lòng thế.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng thơ trẻ
không chỉ tồn tại một dòng duy nhất, nhiều người vẫn cho các tác phẩm
thơ trẻ hôm nay “non nớt” nhưng thể hiện được sự phong phú, thâm trầm
rất đáng quý ở những cây viết trẻ. Rõ ràng, với việc dám dấn thân và đưa
ra những thể nghiệm mới lạ, những người làm thơ trẻ dần khẳng định
chính mình. Nhiều tác giả tự tin xuất bản tác phẩm thơ đầu tay và được
đánh giá cao. Người làm thơ trẻ đã sử dụng nhiều công cụ truyền thông để
phát hành tác phẩm thông qua sức mạnh của mạng xã hội và sự bùng nổ
công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay. Ngoài ra, họ còn tổ chức
rất nhiều buổi ra mắt sách, giao lưu độc giả, kéo gần khoảng cách hơn
với độc giả, tạo dựng được sự gần gũi, thân mật cần thiết giữa tác giả –
độc giả. Với tâm lý không chịu bó hẹp trong khuôn khổ, thơ trẻ hôm nay
đang dần thoát ra khỏi lớp vỏ ngôn ngữ trong sự sáng tạo và đổi mới
nhiều hơn, đó là một chặng đường dài nhưng rất khó khăn và sẽ rất thú vị
đối với độc giả, những người yêu thơ. Rõ ràng thơ trẻ hôm nay không chỉ
buông theo cảm xúc mà dường như thông qua thơ họ đã thể hiện cái nhìn
trong muôn mặt đời sống, tư tưởng cách đánh giá luôn được đề cao. Những
bài thơ rất “đời” ra đời đã dành cho người đọc nhiều cảm nhận thú vị về
thơ trẻ hôm nay. Những bài thơ đồng cảm với phận người chính là điểm
nhấn gợi lêm nhiều nỗi niềm của thơ trẻ: Họ/ những người vô gia cư/
đắp lên mình tấm chăn gầm cầu nóng cả khối bê tông/ Họ/ mừng như bắt
được vàng/ từ lon bia của gã say vút vào sọt rác lẩy bẩy cười…/ Họ/ đến
từ niềm tin/ rồi co ro trước cửa lùa bên hiên nhà đóng kín/ đếm/ giọt
mưa rớt dòng sông bỏ ngỏ/ mơ ước hòa bình với lũ muỗi vo ve/ Họ bước qua
mùa đông/ bằng tấm thân cong/ cường lực (“Những người vô gia cư”,
thơ Trần Vương, Đại Lộc – Quảng Nam). Tâm lý tiếp nhận mỗi thời mỗi khác
nhưng thơ trẻ vẫn tồn tại theo cách riêng của mình như cái cách mà nó
đã sinh ra, giản đơn và tự nhiên. Hiện nay, thi ca được cho là rất sôi
động nhưng theo tôi thơ trẻ vẫn còn thiếu đất sống, thiếu nơi để công bố
tác phẩm. Loay hoay mãi trong cánh đồng thi ca rồi người trẻ sẽ bị cuốn
theo cơn gió khác, khi cảm xúc đã không còn nguyên vẹn. Để thơ trẻ tồn
tại và chắp cánh bay cao, bay xa hơn nữa, việc phát hiện, bồi dưỡng
những cây bút đặc sắc trong nhà trường là điều cần thiết. Nhất là trong
bối cảnh giới trẻ ngày càng chìm đắm trong những trò chơi vô bổ mà đánh
mất chính mình bởi vì làm thơ và yêu thơ là một thú chơi tao nhã, từ quá
khứ đến hiện tại và tương lai.
PHAN NAM
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét