Trong đời sống văn học Việt Nam hiện nay, Hồ Anh Thái được xếp vào top
những nhà văn có sức sáng tạo mạnh mẽ, mệnh danh là người “lúc nào cũng
đang viết”. Nếu sự viết luôn là niềm hạnh phúc của nhà văn thì với bạn
đọc, được phiêu lưu trong mê cung chữ của anh cũng là hành trình làm mới
và thăng hoa tâm hồn.
1. Suốt
30 năm cầm bút, Hồ Anh Thái đã cho ra đời khoảng 30 đầu sách, và điều
đặc biệt là khi người đọc tưởng như vốn liếng nhà văn đã cạn, thì ngay
lúc ấy, anh lại cho ra đời một cuốn mới, độc đáo và ấn tượng hơn. Hồ
Anh Thái là nhà văn luôn chú ý làm mới mình qua những trang văn. Tuy
nhiên, có một điều dường như bất biến trong tất cả những sáng tác của
anh, đó là chất “hiền minh Đông phương” thấm sâu vào ngòi bút, để từ đó
dẫu viết về bất cứ mảng đề tài nào, sử dụng bút pháp gì thì cũng
không đưa nhà văn đến chỗ thái quá, đả phá tung hê hoặc chua cay hằn
học. Anh có thể trưng ra trước mắt ta một thế giới hỗn độn, phồn tạp,
nhiễu nhương nhưng sau tất cả, người đọc vẫn tìm thấy sự an tịnh trước
hết thảy phong ba cuộc đời. Điều này thể hiện khá rõ trong tiểu thuyết
“Những đứa con rải rác trên đường” vừa được tái bản đầu năm 2016.
Toàn bộ
tiểu thuyết được cấu trúc từ ba truyện dài. Truyện thứ nhất: “Thư đi
không thấy thư lại”, truyện thứ hai: “Đời biết mấy chuyến xe”, truyện
thứ ba: “Chuyến thu gom xuyên Việt”. Trong từng phân đoạn của tiểu
thuyết, người đọc bắt gặp nhiều văn bản ở nhiều thể loại khác nhau:
thư điện tử, thơ, nhạc, truyện ngụ ngôn… dường như đó là nỗ lực mờ hóa
ranh giới thể loại bằng thủ pháp liên văn bản của nhà văn. Tác phẩm
cũng mang đến nhiều tiếng cười hài hước mà thâm sâu cho người đọc bởi
bút pháp nghịch dị (grotesque) được sử dụng khá nhuần nhuyễn. Điển
hình như cậu du học sinh con ông Kễnh học được những tri thức mới ở trời
Tây từ… nhà vệ sinh của trường đại học. Lần đầu tiên cậu biết bức
tượng danh nhân được dựng trong trường mình là Edvard Grieg nhờ nằm
tránh đạn dưới bức tượng. Nhân vật ông Kễnh cũng là một hình tượng
nghịch dị điển hình khi con người quyền uy đạo mạo đó lại có đến 32
người con. Đặc tính di truyền nổi bật nhất mà ông Kễnh để lại cho con
trai không gì khác ngoài cái “dai huyền dài” mà cậu cũng tận dụng ưu
thế của nó một cách tối đa y như ông bố.
2. Trên
phương diện nội dung tư tưởng, tiểu thuyết “Những đứa con rải rác trên
đường” thật sự là một bức tranh chân xác, đủ đầy về đời sống xã hội
đương đại. Điều đầu tiên gây được sự chú ý đặc biệt với người đọc là
việc tác giả tái hiện một cách chi tiết về đời sống thật của rất nhiều
du học sinh Việt bằng nguồn kinh phí tự túc ở trời Âu. Có lẽ đây là
lần đầu tiên có một cuốn sách dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề
này. Qua chân dung anh chàng con ông Kễnh, người đọc hình dung ra thực
chất quá trình du học của những “niềm hy vọng Việt”. Du học là cách
hay nhất để những thanh niên có đời sống sung túc này được tiếp tục ăn
chơi, hưởng lạc. Quá trình du học của những du học sinh như “chú
chàng” gắn với rượu chè, gái trai, lừa dối gia đình, bị đình chỉ
học... Thật ra, không phải những thanh niên Việt như cậu chỉ có toàn
tật xấu. Họ cũng có phẩm chất đáng khâm phục, như dũng cảm, hào hiệp,
chu đáo… Nhưng mục đích duy nhất của “chú chàng” chỉ là được ở lại cư
trú hợp pháp sau khi bị đuổi học, để tiếp tục chìm trong lạc thú. Có
lẽ chi tiết hay nhất phản ánh bi kịch của rất nhiều du học sinh là
việc “chú chàng chỉ muốn ngay lập tức hóa thành một ông già tám mươi để
nhận nuôi thầy. Nuôi thầy để mà được phép ở lại đây cư trú hợp pháp”.
Đó là bi kịch của những con người sống không lý tưởng, không niềm
tin, là bi kịch của thế hệ chưa lớn lên đã gặm nhấm tuổi già. Bi kịch
của chú chàng, như vậy cũng là bi kịch của một bộ phận tuổi trẻ, là
hồi chuông cảnh tỉnh mỗi chúng ta khi nhìn về tương lai dân tộc.
Từ không
gian cuộc sống của những du học sinh và cộng đồng Việt ở hải ngoại,
nhà văn đưa ta trở về với đời sống xã hội Việt Nam thời hội nhập. Qua
tiểu thuyết, nổi bật lên là hình tượng những doanh nhân giàu sang bên
cạnh những ông Cốp, ông Víp uy quyền vừa cụ thể mà cũng vừa có tính
khái quát. Công thức danh vọng thời nay của những nữ doanh nhân:
“người mẫu ®
ca sĩ ® diễn viên ® doanh nhân ® phạm nhân” đã khái quát sự hỗn tạp của đời sống xã hội, trong đó, không thể bỏ qua trách nhiệm và vai trò của những ông Cốp, ông Víp.
ca sĩ ® diễn viên ® doanh nhân ® phạm nhân” đã khái quát sự hỗn tạp của đời sống xã hội, trong đó, không thể bỏ qua trách nhiệm và vai trò của những ông Cốp, ông Víp.
Sự biến
đổi của ông Kễnh, từ một chiến sĩ lái xe không biết bao nhiêu lần xứng
đáng được phong anh hùng trở thành một quan chức làm thất thoát ngân
sách hàng nghìn tỷ đồng là điều đáng để mỗi chúng ta suy ngẫm. Phải
chăng đó là sự thất bại của lý tưởng trước cám dỗ của đời sống vật
chất thời kinh tế thị trường? Hay đó là cái trượt dài của con người
không tìm thấy bình yên trong đời sống gia đình bởi những cuộc hôn
nhân đã nhuốm màu toan tính tiền bạc, danh vọng? Hay đó là sự choáng
váng của những con người quen sống trong môi trường kinh tế bao cấp
ngăn sông cấm chợ bỗng ngỡ ngàng trước quy luật của nền kinh tế thị
trường trong thời đại thế giới phẳng?
Hình
tượng khắc sâu vào tâm thức người đọc, trở thành một ám ảnh về niềm
khắc khoải chống lại sự tha hóa của đời sống xã hội văn minh tàn khốc
là ngôi làng mà bà giao liên thời chống Mỹ lập nên trên triền dốc Gẫy
Lưng. Ai muốn vào ngôi làng phải gửi lại toàn bộ máy ảnh, điện thoại,
các thiết bị công nghệ… Nghĩa rằng ngôi làng là khát vọng chống lại sự
tha hóa của đời sống văn minh kỹ trị, chống lại sự vô cảm, khắc
nghiệt của con người trong thời đại vật chất lên ngôi. Nhưng, cái xấu
không phải đến từ bên ngoài. Nó khởi phát từ bên trong con người, giữa
cõi lòng vô minh. Bà giao liên đã một lần đưa cô con gái của mình (cũng
là con ông Kễnh) đi phá thai rồi buộc cô về sống trong bản lại phải
thêm một lần dẫn con rời bản để phá thai. Lần này là với cậu em cùng mẹ
khác cha của cô. Hình tượng ngôi làng trên triền dốc Gẫy Lưng làm ta
liên tưởng đến ngôi làng Macondo huyền thoại trong “Trăm năm cô đơn”
của Gabriel Garcia Marquez. Liệu nỗ lực xây dựng một cuộc sống bình yên
hướng thiện của bà giao liên có bị chôn vùi khi con gái bà có nguy cơ
sẽ sinh ra đứa cháu có cái đuôi lợn như trong tiểu thuyết của nhà văn
người Colombia?
3. Như
đã nói, chất “hiền minh Đông phương” là yếu tố nổi bật trong ngòi bút
Hồ Anh Thái, để từ đó, dẫu trong sự tha hóa, trong nỗi khốn cùng, nhà
văn không dẫn ta vào tuyệt vọng. Hành trình lái chuyến xe của ông Kễnh
trên chính con đường bắc - nam khi xưa để tìm lại những đứa con mình
là hành trình trở về với bản ngã, là hành trình thức nhận chính mình,
để từ đó kéo tất cả ra khỏi hố thẳm hư vô tạo ra bởi lỗi lầm. Trên
hành trình đó, ông chở đứa con mình là anh Trăn đi trả từng món nợ;
chở hai chị em ra khỏi ngôi làng trên triền dốc Gẫy Lưng để lại hòa
vào đời sống, nhưng với một tâm thế khác; chở anh con trai giờ là ca sĩ
về Hà Nội và giúp anh biết lý do hành động tự tử của mẹ mình... Trên
chuyến xe cuối cùng này, tâm hồn ông Kễnh thật sự an bình trước những
phong ba. Và, sự an bình đó tỏa lan sang cả người đọc, để từ đó chúng
ta nhận thức được rằng cuộc đời sẽ có những lầm sai, tha hóa, vô luân…
nhưng sẽ không bao giờ có ngày tận thế, nếu mỗi chúng ta biết rung
lên hồi chuông lương tri từ chính lòng mình.
Nếu chúng
ta tin vào câu nói của nhà văn Harper Lee, rằng “cuốn sách nên đọc
không phải là cuốn sách suy nghĩ giúp bạn, mà là cuốn sách giúp bạn suy
nghĩ”, thì thật sự “Những đứa con rải rác trên đường” của Hồ Anh Thái
là cuốn sách chúng ta phải đọc lại nhiều lần, để gợi lên những suy
tư, và sâu xa hơn, để thấu hiểu chính mình.
Phan Trần Thanh Tú |
vannghetroinam (Theo nhandan.com.vn)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét