Việc định
danh nhà văn trẻ có lẽ chỉ nên được hiểu có tính tương đối về mặt
tuổi tác, không hàm ý về năng lực chuyên môn. Như thế, những luận bàn
về họ mới có được sự công bằng, khách quan. Người trẻ có một tài sản -
như là thứ vốn của đời người, đó là tuổi trẻ. Tuổi trẻ là điều kiện,
là yếu tố đầu tiên cho phép người ta có những ước mơ, dự định, hành
động. Dám làm, có thể làm, có điều kiện để làm là khi người ta còn
trẻ. Bởi vậy, nói về văn trẻ là nói về những việc làm trong sự hăm hở
của tuổi trẻ trước các vẫy gọi của cuộc đời.
Nhìn nhận
về văn học Việt Nam từ thế hệ các nhà văn trẻ, điều đầu tiên có thể
cảm nhận được là sự nhập cuộc sôi nổi và tự tin. Tuổi trẻ luôn là lực
lượng nòng cốt, tiên phong để tiến hành những kiến tạo xã hội. Trẻ,
năng động, nhanh, hiểu biết xã hội, công nghệ,... họ sở hữu những kỹ
năng, tri thức nền vượt trội các thế hệ cha anh. Chính họ tạo nên diện
mạo của thời đại, thế hệ mình.
Văn trẻ
Việt Nam đương đại đang đem đến những hy vọng cho tương lai của văn
học nước nhà. Thế hệ trẻ hôm nay viết để hiện diện, đối thoại với chính
mình và thế giới chung quanh. Họ cần phải viết như là một cách thức
để cái tôi được thể hiện. Cũng chính trong khi viết, từ viết mà họ
sống. Nguồn sống trẻ, điệu sống mới, nhịp đập khác khiến họ có những
hiện diện và biểu đạt khác với các thế hệ cha anh. Họ khác với những
người đi trước dù có thể vẫn rất truyền thống. Trong thơ, thấy lục bát
của Nguyễn Thế Hoàng Linh vẫn giàu tính truyền thống nhưng lại mang
hơi thở của giới trẻ đô thị - một dạng lục bát thị dân. Vi Thùy Linh
khá dịu dàng, ý nhị ở Khát, Linh; táo bạo, mạnh mẽ, bung thoát ở Đồng tử, Vili in love, Phim đôi tình tự chậm. Đoàn Văn Mật suy tư mà chơi vơi trong Bóng người trước mặt. Lữ Thị Mai mượt mà, yếu đuối những mơ cảm với Giấc. Nguyễn Phong Việt gợi cho ta những mộng mơ học trò ở Từ yêu đến thương, Sống một cuộc đời bình thường. Lương Đình Khoa và những hoang mang, mơ mộng tuổi trẻ trong Ai rồi cũng phải học cách quên đi một người. Nguyễn Quang Hưng kín đáo, trầm tư cùng Chia ngũ cốc,…
Trong văn xuôi, có thể gặp một Nguyễn Thị Kim Hòa giàu trắc ẩn, tha
thiết; Đinh Phương huyền mị với lối viết “sương mù”; Hạnh Nguyên còn rất
trẻ đã tạo dấu ấn riêng với những truyện ngắn nhiều ám ảnh về thế hệ
mình. Các tên tuổi khác như Kawi Hồng Phương, Nguyễn Ngọc Thạch,… lại
tìm thấy đời sống văn chương của mình trên mạng. Ở mảng lý luận phê
bình, công chúng yêu văn học cũng đã quen biết với những tên tuổi như
Cao Việt Dũng, Trần Ngọc Hiếu, Mai Anh Tuấn, Đoàn Ánh Dương, Phan Tuấn
Anh,… Họ được nhắc đến với sự tin tưởng về một thế hệ phê bình mới có
thể đồng hành cùng sáng tác. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu để có thể hình
dung đầy đủ hơn về văn học của người trẻ. Đó là những tác giả trẻ ở TP
Hồ Chí Minh, các vùng miền trong nước và hải ngoại hay những hoàn cảnh
xuất hiện khác mà chúng ta ít có may mắn được đọc, được gặp, thậm chí
viết về họ. Vì thế mà bức tranh văn học trẻ Việt Nam được phác thảo ở
đây còn ít nhiều khuyết thiếu.
Văn học
trẻ tạo nên những dấu ấn rất đáng hy vọng. Tuy nhiên, nhìn vào thực
tiễn sáng tác của nhiều cây bút trẻ, có thể thấy những thành tựu của họ
cũng phản ánh rõ diện mạo, giai đoạn mà họ đang thuộc về. Phần lớn
các tác phẩm nằm ở thể loại thơ và truyện ngắn, tản văn; tiểu thuyết
chưa thật sự gây chú ý trên văn đàn. Điều đó cũng là lý do để chúng ta
tin rằng họ vẫn đang trên hành trình. Mặc dù vậy, qua các thể loại
thơ, truyện ngắn, tản văn, các tác giả trẻ đã nỗ lực nói lên khát vọng
sống và sáng tạo nghệ thuật của mình. Không chỉ ưu thế hơn thế hệ cha
anh về điều kiện học hành, người trẻ còn được sống đầy đủ trong không
gian công nghệ của thế kỷ 21, nơi mà in-tơ-nét cùng các thiết bị kỹ
thuật số đã làm thay đổi đời sống con người, thay đổi phương thức viết
và thói quen đọc. Quan trọng hơn hết, các tác giả trẻ dần tiến đến mô
hình công dân toàn cầu. Kỹ năng sử dụng in-tơ-nét, vốn ngoại ngữ;
những trải nghiệm văn hóa, lịch sử, tri thức liên/xuyên không gian,
thời gian, biên giới,… đã tạo những tiền đề hết sức quan trọng để họ có
thể tiến xa hơn trên con đường sáng tạo. Mặt khác, bối cảnh đất nước
đang từng ngày đổi mới, tạo những cơ hội rộng mở cho người viết. Người
đọc bắt gặp những khung cảnh xa lạ trong sáng tác của Hạnh Nguyên
(truyện ngắn Những thiếu thời lơ lửng). Có khi, lại là không gian lịch sử trong sự quay về trầm tư của Đinh Phương (các truyện ngắn Chiều ký ức phủ gai, Chuyến trở về của cỏ); Nguyễn Thị Kim Hòa (truyện ngắn Hương thôn dã,…).
Có thể
nói, trong một hình dung rất khái quát, văn trẻ Việt Nam đang có một
lực lượng hùng hậu, nhiều tiền đề thuận lợi để tiến hành những cuộc bứt
phá, dấn thân trong sáng tạo nghệ thuật. Nhìn lại thành tựu của văn
trẻ, hình dung đôi nét về chân dung - diện mạo của họ, chúng ta có
thêm niềm tin về những giá trị còn ở phía trước.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét