Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Chùm truyện mini của Đào Thái Sơn



VĂN NHÂN

Cuối năm, hai ông nhà văn Lương và Tâm vừa lãnh nhuận bút xong, bước ra khỏi tòa soạn thì trời đã nhá nhem tối. Họ rủ nhau đi bộ qua phố Gia Long nhâm nhi vài xị. Đến đầu Cầu Quan, bỗng đâu chạy tới một đứa con nít, quần áo nhem nhuốc…hu hu kêu khóc.

- Ông ơi, con bán vé số mà bị chúng nó giật hết tiền rồi…hu hu…ông ơi ! Con về nhà là ba con đánh con chết ông ơi !

Ông Tâm liền móc trong túi ra và đưa cho nó 200 ngàn. Nó mừng quýnh, cảm ơn rồi chạy đi mất....Ông Lương khều bạn.

- Này ông, thằng nhỏ này nó lừa tôi 3 lần y vậy rồi đó ông à !

Ông Tâm cười vui vẻ, vỗ vai bạn và nói.

- Có sao đâu, nó lừa tôi đây là lần thứ 13 đó...Thôi, mình qua cầu đi ông.



HUYỀN ẢO

Nghỉ hè, nó thu dọn đồ đạc để về quê phụ cha mẹ việc đồng áng, vì nhà nó rất nghèo. Vừa chạy ra tới đầu đường, nó thấy một bà già bị xe tông nằm sãi dài dưới đất. Kẻ tông bà bỏ chạy mất, người qua đường đều làm ngơ. Nó vội đỡ bà dậy và chở ngay vào bệnh viện. Cụ bà vừa tỉnh thì công an cũng vừa tới hỏi.

- Ai tông bà ?

Bà già không ngần ngại và chỉ ngay nó…..

Nó không nói gì. Nó vẫn vui vẻ chăm sóc cho bà chu đáo. Ra viện, nó chở bà về tận nhà. Bà già kêu nó ngồi rồi bà vào buồng mở tủ lấy ra một cái hộp cũ kỹ nhưng chạm trổ rất đẹp đưa cho nó. Bà nói.

- Nhà bà nghèo không có gì, bà tặng con cái hộp này làm kỷ niệm.

Nó cầm lấy cho bà vui, rồi bỏ vào ba lô và từ giã .

Nó về đến quê. Hôm sau,nó soạn đồ và tình cờ mở cái hộp ra coi. Nó quá ngạc nhiên khi thấy trong cái hộp có quá nhiều tiền và một tờ giấy ghi “ Bà cảm ơn con. Bà biết con không phải là người gây tai nạn cho bà, nhưng bà cố tình nói vậy…Con hãy lấy 50 triệu này để tiếp tục ăn học…”.

Nó vội vã bỏ chiếc hộp vào ba lô và lấy xe chạy ngay lên thành phố để trả lại cho bà già. Quái lạ, nó đến nơi thì không thấy ngôi nhà và bà già đâu cả. Chỗ hôm qua nó chở bà về, chỗ nó ngồi…giờ chỉ là một mảnh đất trống cỏ gai bò ngang bò dọc. Nó hỏi mấy nhà bên, họ đều nói mảnh đất đó bỏ hoang lâu lắm rồi kể từ khi bà chủ nhà bị xe tông chết và con cháu bỏ đi định cư ở nước ngoài cả.

Nó bần thần, tự nhéo vào hông mình coi có phải nó đang nằm mơ không.


ĐÀO THÁI SƠN

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét