Mười năm trước, trong một cuộc trao
đổi thuộc chương trình Quỹ phát triển và trao đổi văn hóa Đan Mạch –
Việt Nam, các nhà văn, nhà làm sách bỗng nảy ra ý tưởng xây dựng một dự
án văn học cho thiếu nhi gắn kết ưu điểm của hai nền văn học. Với Việt
Nam, đó là một kho tàng truyện thần thoại và các bài hát phong phú. Đây
là những nhân tố góp phần thúc đẩy văn học viết phát triển. Lứa tuổi nhi
đồng ngày càng tỏ ra quan tâm và yêu thích văn học, trong khi sách nước
ngoài và phim hoạt hình đang ngày càng trở lên thịnh hành.
Về phía Đan Mạch, đây là đất nước có nền
sáng tác thiếu nhi rất phát triển, từng đóng vai trò là một trong những
cái nôi của văn học thiếu nhi thời hậu chiến. Kết hợp ưu điểm của Việt
Nam với kinh nghiệm của phía Đan Mạch, “Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi
Việt Nam – Đan Mạch” đã ra đời với kỳ vọng sẽ hỗ trợ phát triển văn học
thiếu nhi tại Việt Nam, củng cố năng lực cho nhà văn và họa sĩ truyện
tranh cũng như tăng cường việc sử dụng sách dành cho thiếu nhi trong
giáo dục nhà trường và trong gia đình. Dự án được triển khai dựa trên sự
hợp tác giữa Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nhà văn Đan Mạch và NXB Kim Đồng.
Trải qua 10 năm, dự án đã tổ chức được 8
cuộc vận động sáng tác với hơn 4.000 tác phẩm tham gia. 104 tác phẩm
trong số đó gồm cả truyện chữ và truyện tranh đã được chọn để xuất bản
thành sách. Dự án cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về sáng tác
cho thiếu nhi, mời các nhà văn Đan Mạch đến để trao đổi kinh nghiệm
trong lĩnh vực sáng tác, đặc biệt là truyện tranh. Ngoài ra, một hoạt
động của dự án là chương trình “Chuyến tàu kể chuyện” đã tổ chức gần 50
sự kiện, đưa các tác phẩm, tác giả đến giao lưu với bạn đọc nhỏ tuổi
trong cả nước, trao tặng hơn 43.000 bản sách, thành lập 16 câu lạc bộ
bạn đọc thiếu nhi trên cả nước.
Dự án đã chính thức khép lại nhưng điều
đáng nói là không chỉ có những con số, dự án còn ảnh hưởng tích cực đến
phong trào sáng tác trong nước. Như với chủ đề sáng tác “Một ngày kỳ lạ”
(2007-2008); “Bước qua hai thế giới” (2008-2009) đã là cuộc thử nhiệm
lối sáng tác mang hơi hướng huyền ảnh vốn rất phổ biến ở nước ngoài
nhưng lạ lẫm trong nước. Thời điểm hai đề tài này được phát động là lúc
kiểu sáng tác truyền thống xoay quanh gia đình, trường học… vẫn đang
thịnh hành và chiếm ưu thế tuyệt đối trong dòng sáng tác cho thiếu nhi.
Có lẽ chính vì thế, hai đề tài trên đã không mấy thành công khi đó. Tuy
nhiên, chính nhờ các cuộc phát động này đã góp phần không nhỏ kích thích
trào lưu sáng tác huyền ảo trong nước sau đó để vài năm sau, đã xuất
hiện cả một loạt các tác phẩm huyền ảo do những cây bút trẻ sáng tác.
Gần 10 năm, trải qua các cuộc thử nghiệm
với những đề tài, những phong cách sáng tác, thể hiện tranh (truyện
tranh) theo các trường phái từ cổ điển đến hiện đại, trải qua rất nhiều
thất bại, dần dần các cây bút trong nước đã tìm được lối đi riêng cho
mình. Năm 2015 là năm diễn ra những thay đổi mạnh mẽ trong sáng tác cho
thiếu nhi, thiếu niên, đặc biệt ở lĩnh vực truyện tranh và năm 2016 dự
kiến sẽ là năm dòng sáng tác thiếu nhi này trỗi dậy.
Khởi sắc này có một phần công lao không
nhỏ từ dự án trên dù có thể không trực tiếp nhưng cũng mang đến những
bài học bổ ích cho các tác giả trẻ hiện nay. Như nhận xét của nhà văn Lê
Phương Liên, một trong những cây bút xuất sắc có nhiều đóng góp cho văn
học thiếu nhi đương đại và là người có nhiều năm theo sát dự án: “Sự
sáng tạo đổi mới không phải là sự bắt chước rập khuôn chạy theo các
phương pháp sáng tác nước ngoài. Sự sáng tạo của người sau khi đi du
ngoạn, chính là sự trở lại chính mình, ở một bước cao hơn, ở một vòng
tròn rộng hơn…”
TƯỜNG VY
Nguồn thanhnien.online
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét